Sinh viên Việt viết phần mềm quản lý kho cho đơn vị nhà nước Brunei

Phần mềm này thực hiện việc quản lý kho linh kiện điện tử theo đặt hàng của một đơn vị nhà nước của Brunei và sẽ đưa vào thử nghiệm tại đất nước này vào thời gian tới.

Tôn Thất Bảo (thứ 2 từ phải sang) và Nguyễn Trung Tín (bìa phải) đã cùng với những người bạn Brunei xây dựng một phần mềm hữu ích cho đất nước này. Ảnh: NVCC.

Tôn Thất Bảo (thứ 2 từ phải sang) và Nguyễn Trung Tín (bìa phải) đã cùng với những người bạn Brunei xây dựng một phần mềm hữu ích cho đất nước này. Ảnh: NVCC.

Kết quả này có được sau nỗ lực của một nhóm sinh viên trường ĐH FPT gồm Tôn Thất Bảo, Nguyễn Trung Tín (người Việt Nam) cùng những người bạn Brunei là Aidee, Masdey và Anas thực hiện.

Nhóm sinh viên này hiện đang làm việc tại Trung tâm đào tạo công nghệ FPT UBD (FPT UBD Innovation Lab). Trung tâm này là kết quả sau chuyến thăm của Quốc vương Brunei - ông Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah tại Trung tâm hợp tác Tiếng Anh giữa ĐH Quốc gia Brunei (UBD) và ĐH FPT (FPT) - FPT UBD Global Centre vào tháng 11/2017.

Sau khi Trung tâm được thành lập và đưa vào hoạt động, quan hệ hợp tác giáo dục giữa 2 quốc gia cũng mở rộng.

Với mong muốn áp dụng nhiều công nghệ mới vào việc quản lý kho linh kiện, FPT UBD Innovation Lab gợi ý các sinh viên thực hiện một phần mềm quản lý kho hiện đại cho một đơn vị của nhà nước Brunei. Cơ hội thực hiện đề tài này dành cho sinh viên hai trường ĐH FPT và ĐH Quốc gia Brunei bắt đầu từ đó.

Tôn Thất Bảo - sinh viên trường ĐH FPT cho biết, hiện việc quản lý kho linh kiện điện tử tại Brunei thường làm bằng thao tác thủ công, hàng hóa chất chồng lên nhau, cách sắp xếp không quá rõ ràng khiến việc kiểm tra kho thực sự khó khăn, mất nhiều thời gian. Nhóm bạn đã đưa hệ thống hiện tại lên hệ thống web và có một ứng dụng di động giúp đỡ cho việc kiểm kho.

Do sử dụng các thuật toán và đưa toàn bộ dữ liệu lên website và ứng dụng di động nên việc quản lý thông tin linh kiện điện tử hoàn toàn được tối ưu hóa. Người quản lý có thể nắm được toàn bộ thông tin sản phẩm của mình giúp cho việc kiểm kê, sắp xếp hàng hóa được tối ưu, giảm bớt thời gian và chi phí.

Với sản phẩm này, hội đồng Khoa học, trong đó có một đại diện của đơn vị nhà nước Brunei đã nhận xét khá tích cực. Điểm nổi bật của đồ án là tích hợp công nghệ nhưng việc sử dụng khá đơn giản, dễ dàng và không mất nhiều thời gian tập huấn sử dụng.

Trải nghiệm làm dự án ở nước ngoài

Nhóm sinh viên làm việc tại phòng lab của Trung tâm đào tạo công nghệ FPT UBD tại Brunei. Ảnh: NVCC.

Nhóm sinh viên làm việc tại phòng lab của Trung tâm đào tạo công nghệ FPT UBD tại Brunei. Ảnh: NVCC.

Để thực hiện hoàn chỉnh đồ án, nhóm cũng gặp không ít khó khăn. Dù không được hỗ trợ nhiều nhưng Bảo cũng như các thành viên trong nhóm đều cho rằng đó là một cơ hội. Cơ hội tìm tòi nghiên cứu, cơ hội tự tay thực hiện được một phần mềm hoàn chỉnh và hữu ích.

“Cơ duyên” đưa Bảo và Tín thực hiện dự án khi tham gia kỳ thực tập có tên gọi “On the Job Trainning” Trung tâm đào tạo công nghệ FPT UBD mới được thành lập tại Brunei vào năm 2017.

Nguyễn Trung Tín, thành viên nhóm cho biết, phòng lab tại Trung tâm đào tạo công nghệ FPT UBD có rất nhiều đối tượng, không chỉ là sinh viên mà còn từ nhiều công ty, văn phòng, chính phủ… Điều đó tạo nên, cơ hội để sinh viên học hỏi nhiều hơn, có được văn hóa làm việc như một doanh nghiệp, thấu hiểu doanh nghiệp cần gì…

“Có thể nói bạn bè Brunei tốt bụng và dễ mến, mình đã có cơ hội kết bạn với những người có tuổi anh chị và thậm chí là cha, chú của mình, nhớ nhất là những lần được đưa đón, giúp trong việc mua đồ ăn. Chính sự gắn kết đó đã giúp công việc của các nhóm luôn ăn ý với nhau”- Tín chia sẻ.

Còn Bảo lại nói rằng, việc phát triển một dự án ở ở nước ngoài đã giúp cho nhóm có thêm nhiều trải nghiệm. Không chỉ khám phá văn hóa mới, học được cách tự lâp ở một đất nước mới mà còn giúp nhóm trưởng thành và bản lĩnh hơn.

“Làm đồ án là những trải nghiệm thực, làm nên những sản phẩm thực chứ không phải là trình bày lý thuyết mà nó được ứng dụng trong thực tiễn, giải quyết những vấn đề thực tiễn”- Bảo chia sẻ.

Hà Thế An - Khampha.vn

Bài gốc

TinQuânTin tức, sáng chế