Nam sinh sáng tạo bộ dụng cụ thực hành vật lý cho học sinh khiếm thị

Hai học sinh Lê Nguyễn Anh Khôi và Nguyễn Việt Đức - Trường TH-THCS-THPT Tân Phú (TPHCM) lên ý tưởng, chế tạo bộ dụng cụ thực hành môn vật lý dành cho các học sinh khiếm thị.

Sau một lần đến thăm và giao lưu với trường mù Nguyễn Đình Chiểu, biết được sự thiếu thốn dụng cụ học tập chuyên biệt của các bạn khiếm thị, hai học sinh Lê Nguyễn Anh Khôi và Nguyễn Việt Đức - Trường TH-THCS-THPT Tân Phú (TPHCM) đã lên ý tưởng, chế tạo bộ dụng cụ thực hành môn vật lý dành cho các học sinh khiếm thị.


Hai bạn cho biết, để bộ dụng cụ học tập này hình thành và mang lại hiệu quả thiết thực như hiện nay, các bạn nhận được sự tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình của cô Lê Nguyễn Thủy Tiên (giáo viên Vật lý), và sự góp ý hết sức chân thành của chính các thầy cô, các bạn học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu.

Bộ dụng cụ thực hành môn vật lý cho học sinh khiếm thị được sáng tạo những dụng cụ thông dụng học tập cơ bản trong chương trình môn vật lý từ lớp 6 đến lớp 11.

Trong đó, thước thẳng, thước kẹp, cân điện tử và nhiệt kế được nhóm làm mới hoàn toàn dựa trên công nghệ in 3D và điện tử báo âm; còn nắp bình đo thể tích và nắp lực kế được cải tiến các dụng cụ thực hành của các học sinh bình thường.

Việc in nổi các mức thang đo, in nổi các số bằng chữ nổi trên dụng cụ thực hành hay sử dụng âm thanh để báo thông tin trên bộ dụng cụ đã giúp các học sinh khiếm thị có thể tiếp cận với các dụng cụ thực hành một cách dễ dàng hơn trong quá trình học.

Đức và Khôi dù chưa rành về thiết kế, về lập trình hay điện tử, tuy nhiên, sau 4 tháng quyết tâm tìm hiểu, thử thách, làm đi làm lại, các bạn đã tạo ra được bộ dụng cụ được đánh giá là hữu ích và đầy tính nhân văn cho các bạn khiếm thị của mình.

Sản phẩm của các bạn đã xuất sắc đoạt giải nhất cấp quốc gia trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam năm 2019 do Bộ GD-ĐT tổ chức.


Theo VOH