Quản lý giao thông bằng máy bay không người lái

Mới đây, Tây Ban Nha đã chính thức sử dụng hệ thống máy bay không người lái để phát hiện và xử phạt những người vi phạm giao thông. Đây là lần đầu tiên “xứ sở bò tót” áp dụng hình thức xử phạt độc đáo này. Chính quyền Madrid hy vọng, mô hình mới sẽ giúp người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Các máy bay không người lái được trang bị camera độ phân giải cao sẽ chụp lại những trường hợp vi phạm giao thông, như vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe hay không thắt dây an toàn...

Ông Ruben Lopez, Quản lý chương trình máy bay không người lái, cho biết: “Nhờ sở hữu khả năng quang học mạnh mẽ, hệ thống giúp chúng ta theo dõi bên trong phương tiện và kiểm tra xem tài xế có đang sử dụng điện thoại, hoặc không cài dây an toàn trong khi lái xe hay không. Riêng trường hợp vượt quá tốc độ thì chưa thể phát hiện”.

Các máy bay không người lái được trang bị camera độ phân giải cao sẽ chụp lại những trường hợp vi phạm giao thông.

Các máy bay không người lái được trang bị camera độ phân giải cao sẽ chụp lại những trường hợp vi phạm giao thông.

Dự kiến, lực lượng chức năng Tây Ban Nha sẽ huy động thêm 20 máy bay không người lái hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông, nhất là trong thời điểm mùa du lịch đang đến gần.

Ông Ruben Lopez  cho biết thêm: “Sẽ có 1 đội cảnh sát phụ trách, gồm 1 người điều khiển máy bay không người lái, 1 người đảm nhiệm theo dõi camera để phát hiện các vi phạm. Sau đó cơ quan giao thông sẽ có nhiệm vụ thông báo đến tài xế về vi phạm mà họ phát hiện”.

Tình hình giao thông tại Tây Ban Nha khá phức tạp. Năm 2018, ước tính tai nạn giao thông ở nước này đã cướp đi sinh mạng của gần 1.200 người. Chính quyền sở tại hy vọng, việc sử dụng máy bay không người lái để giám sát giao thông đường bộ sẽ là trong những biện pháp nhằm hạn chế các vụ tai nạn không đáng có.

Dự kiến, lực lượng chức năng Tây Ban Nha sẽ huy động thêm 20 máy bay không người lái hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông.

Dự kiến, lực lượng chức năng Tây Ban Nha sẽ huy động thêm 20 máy bay không người lái hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông.

Hiện hình thức xử phạt mới đang được áp dụng thí điểm ở quần đảo Canaries, trước khi được triển khai trên toàn quốc.

Chúng ta cũng phải thực tế một chút rằng, với công nghệ và mạng lưới quản lý hiện tại, những máy bay không người lái này không thể thay thế hoàn toàn trực thăng cảnh sát, nhưng sẽ hỗ trợ tối đa cho lực lượng này. Chúng tôi luôn huy động một số lượng dày đặc cảnh sát để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông chết người trên tổng cộng hơn 160 nghìn km đường cao tốc. Những chiếc máy bay không người lái mới sẽ cho phép chúng tôi tăng cường giám sát hệ thống đường cao tốc” – ông Ruben Lopez nhấn mạnh.

Sử dụng máy bay không người lái để theo dõi giao thông đường bộ từng được thử nghiệm tại Pháp và Anh.

Sử dụng máy bay không người lái để theo dõi giao thông đường bộ từng được thử nghiệm tại Pháp và Anh.

Sử dụng máy bay không người lái để theo dõi giao thông đường bộ từng được thử nghiệm tại Pháp và Anh. Trước đây, Tây Ban Nha đã sử dụng 11 máy bay không người lái để giám sát giao thông, nhưng đây là lần đầu tiên những chiếc máy bay này được dùng để xử phạt người không tuân thủ luật giao thông đường bộ.

Tôi chắc chắn phương pháp mới sẽ giúp giảm vi phạm giao thông. Tài xế sẽ biết rằng, chúng tôi có cả hệ thống máy bay không người lái, lẫn trực thăng giám sát của cảnh sát. Thế nên, họ sẽ cẩn thận hơn khi lái xe, để tránh bị xử phạt” – ông Ruben Lopez tự tin về hiệu quả của những chiếc máy bay không người lái mới được triển khai.

Theo trang mạng francetvinfo.fr, Tây Ban Nha không chỉ là điểm du lịch lớn thứ hai thế giới, mà còn là nơi có hàng triệu người dân châu Âu đi qua, để đến khu nghỉ dưỡng ở Maghreb thuộc khu vực Bắc Phi. Dự báo, tháng 8 là mùa du lịch, nên dự kiến có tới 47 triệu du khách lưu thông trên đường. Do vậy, việc sử dụng máy bay không người lái giám sát và xử phạt người vi phạm giao thông sẽ là một trong những biện pháp nhằm hạn chế các vụ tai nạn.

Thương Huyền (Theo AFP)