Australia: Biến rác thành nhiên liệu tương đương 100.000 tấn than mỗi năm

Tại Australia, mỗi năm, có đến hàng trăm ngàn tấn rác chưa qua xử lý được đưa đến các bãi chôn lấp, dù chúng vẫn có thể được tận dụng để tạo ra sản phẩm hữu ích. Trước sự lãng phí đó, một nhà máy hiện đại vừa được khánh thành ở thành phố Sydney nhằm giải quyết 2 vấn đề: rác thải và năng lượng.

Nhà máy  biến các chất thải công nghiệp, xây dựng, thương mại thành nhiên liệu nằm ở phía Tây thành phố Sydney của Australia.

Đầu tiên, rác thải sẽ được phân loại, bất kỳ loại vật liệu nào có thể tái sử dụng, như kim loại, bìa cứng, gỗ, đều được tách riêng.

Những vật liệu không thể tái sử dụng sẽ được biến thành nhiên liệu, nhờ quá trình đốt trong lò nung xi măng.

Các công nhân đang phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác lớn nhất Australia. 

Ông Josh Frydenberg, Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng Australia cho biết: “Chúng tôi phải biến rác thành năng lượng, vì mỗi năm Australia thải ra đến tấn 64 triệu tấn rác thải”

Dự kiến, nhà máy sẽ sản xuất đủ nhiên liệu để thay thế 100.000 tấn than mỗi năm, tương đương với việc cắt giảm được lượng khí nhà kính phát thải của khoảng 20.000 chiếc xe.

Nhà máy này được hứa hẹn không tác động nhiều tới môi trường.

Theo giới chức môi trường Australia, nhà máy mới hứa hẹn sẽ không tác động nhiều đến môi trường, vì không sản sinh ra khói.

Được biết, lượng rác thải mỗi năm ở Australia là 64 triệu tấn, thế nhưng hiện tại, nước này mới chỉ tái chế hơn 1 nửa trong số đó.

Hoài Thanh (Theo AP)