Làm sao để bảo quản thực phẩm không cần tủ lạnh?

Jihyun Ryou, một họa sĩ người Hàn Quốc đang làm mới lại các kiến thức thông thường về lưu trữ thức ăn. Nhiệm vụ của cô nghe khá ‘đơn giản’: bảo quản thức ăn không cần tủ lạnh.

food-storage.jpg

Trên trang blog của mình, Jihyun Ryou đã chia sẻ về động lực của mình: “Dự án này tập trung vào các kiến thức truyền miệng được xây dựng từ kinh nghiệm, mà cụ thể ở đây là các phương pháp bảo quản thực phẩm.

Tôi thấy rằng chúng ta đang giao phó tủ thức ăn của mình cho công nghệ - chiếc tủ lạnh. Chúng ta không biết phải ‘đối xử’ với chúng cách nào khác nữa. Vì vậy, thiết kế của tôi hướng đến việc giới thiệu và đánh giá lại kiến thức của chúng ta về thức ăn, mang lại sự kết nối giữa người và thực phẩm như những thực thể sống trong tự nhiên.”

Trên thực tế, đúng là ta có thể xem hoa quả và rau củ là các ‘vật sống’, vì chúng vẫn còn ‘thở’ sau khi được thu hái. Chúng vẫn tiếp tục nhận oxi từ không khí và xuất khí CO2, hơi nước cũng như nhiệt.

 
food-storage-fruit-and-vegetables.jpg

Bằng việc điều tiết nhiệt độ và độ ẩm, chúng ta có thể làm chậm ‘sự sống’ này và lưu trữ thực phẩm lâu hơn. Đó cũng là lý thuyết hoạt động của tủ lạnh.

Tuy vậy, không phải thực phẩm nào cũng chịu được nhiệt độ lạnh. Ớt, cà tím và cà chua là một trong số những loại thực vật cần nhiệt độ, độ ẩm cao hơn và do đó nhanh chóng bị phân hủy trong tủ lạnh.

Cách chăm sóc chúng tốt nhất là tưới nước thường xuyên để giữ độ tươi ngon, hoặc để trái cây vào một tô có lỗ dưới đáy, và đặt lên một tô chứa nước.

food-storage-of-root-vegetables.jpg

Cát ẩm

 

Giữ rau trong cát ẩm là một phương pháp có lịch sử hàng thế kỉ. Bên cạnh yêu cầu về nhiệt độ thấp, bạn vẫn cần phải duy trì độ ẩm cao, và cát ẩm có thể làm được điều này.

Theo Jihyun Ryou, bạn có thể cắm rau củ thẳng vào cát, ‘giả dạng’ như chúng đang được phát triển tự nhiên, và điều đó giúp rau củ tươi lâu hơn. Dĩ nhiên cũng phải tưới nước thường xuyên nữa.

food-storage-spices.jpg

Gạo hút ẩm

 

Những thực phẩm khác như ới, tỏi, hành hay khoai lang lại yêu cầu độ ẩm thấp nhưng nhiệt độ cao hơn, do đó bạn không thể cất trong tủ lạnh.

Thay vào đó, hãy dùng gạo để hút ẩm. Trên mỗi hộp đựng các thực phẩm nói trên, hãy chừa một không gian để đựng gạo để giữ hộp khô ráo.

 
food-storage-apples-and-potatoes.jpg

Khí etilen

Một số trái cây và hoa quả (như táo, cà chua, bơ, chuối, lê, mận hay đào) thải ra khí etilen - vốn làm thực vật mau chín.

Nhóm thực phẩm này cần được cất riêng, đặc biệt là cất chung với khoai tây vì khí etilen ngăn khoai tây nảy mầm, theo Jihyun Ryou. Bạn có thể sử dụng một hộp gỗ để đựng khoai tây trong ngăn tối với lỗ ở trên để đựng trái cây.

 
food-storage-fruit-bowl.jpg

Hiệu quả

Bạn càng cất nhiều đồ bên ngoài tủ lạnh, bạn càng tiết kiệm nhiều năng lượng. Thiết kế của Jihyun Ryou cho chúng ta thấy được điều đó, mặc dù đây vẫn chỉ là một công trình mang tính nghệ thuật.

Bạn sẽ bảo quản thức ăn tốt hơn khi ứng dụng các phương pháp truyền thống như cất dưới hầm hay trong một hầm rượu.

Ngoài ra, không phải giải pháp nào của Ryou cũng được áp dụng rộng rãi. Nhiều tài liệu cho thấy khí etilen thúc đẩy sự nảy mầm của khoai tây chứ không ngăn chặn nó.

Dù thế nào, công trình này của cô cũng truyền cảm hứng cho những người khác trên công cuộc tìm kiếm những giải pháp bảo quản thức ăn hiệu quả. Kinh nghiệm và thử nghiệm sẽ cho chúng ta thấy đâu là lời giải tốt nhất.

Hiệp (Theo Notechmagazine)