11 tòa nhà độc đáo được xây từ phế liệu

Trên thế giới, có một số người xây dựng lên những ngôi nhà bằng phế liệu chỉ với mục đích tuyên truyền về môi trường, lại có những người khác chỉ muốn tạo ra một cái gì đó thật độc đáo. Tuy nhiên, với bất kỳ lý do gì hoặc người xây dựng là ai, những tác phẩm này đều thu hút được sự quan tâm của quần chúng.

Và dưới đây là 11 kiến trúc độc đáo và có một chút điên rồ trên khắp thế giới.

1) Nhà thờ rác (Cathedral of Junk)

Năm 1989, tại thành phố Austin bang Texas, Vince Hannemann bắt đầu xây dựng nhà thờ rác ở sân sau của mình từ những hàng tá đồ phế liệu khác nhau. Tác phẩm của Vince được tạo thành từ đồ chơi, xe đạp, đĩa CD, màn hình máy tính, chai lọ, ống thép bỏ đi... và phần lớn những đồ này được người dân đóng góp.

Hiện nay, nhà thờ rác đang thu hút rất nhiều khách thăm quan và thậm chí tại đây còn tổ chức các đám cưới. 

Vào năm 2012, nhà thờ rác của Vince đã giành được giải thưởng Best Organisation Chaos từ tạp chí The Austin Chronicle.

2) Lâu đài của Cano

"Chúa đã sử dụng đôi tay và truyền cảm hứng cho tôi để xây dựng lâu đài này."

Đây là câu nói của "Cano" Espinosa trong một video ngắn giới thiệu lâu đài của mình. Cano là một binh sĩ đã tham gia chiến tranh Việt Nam và khi trở về ông đã quyết tâm xây dựng lâu đài của mình tại thành phố Antonito thuộc bang Colorado. 

Hai tòa tháp của lâu đài nổi bật khắp một khu trang trại với những tấm gỗ, các tấm sắt phế liệu, đá tảng, lon bia và nhiều thứ khác. Người dân tại khu vực rất thích thú với tác phẩm này nhưng theo cảm nhận của họ thì tác phẩm này có một chút điên rồ.

3) Nhà thờ của Don Justo

Từ năm 1963 Don Justo đã bắt tay xây dựng một nhà thờ của riêng mình từ các vật liệu phế thải gần thành phố Madrid. Nhà thờ của ông được mô phỏng Nhà thờ Thánh Peter ở thành phố Vatican. 

Mặc dù đã 91 tuổi và không hề có kinh nghiệm trong xây dựng, Justo vẫn tiếp tục công việc xây dựng nhà thờ của mình. Hiện nay, nhà thờ Don Justo hiện đã đạt độ cao hơn 40 mét và rộng hơn 2.000 mét vuông.

4) Nhà bằng rác Brighton

Năm 2012, Các sinh viên trường đại học thành phố Brighton và Hove tại Anh đã cùng nhau xây dựng một ngôi nhà từ dao cạo, banner, đá vôi thừa từ các dự án xây dựng và 20.000 bàn chải đánh răng.

Với mục đích biến rác và phế liệu có thể tái chế được, các sinh viên Brighton đã chứng minh các kiến trúc sư trẻ tuổi cũng có thể xây dựng được những ngồi hiện đại. Ngôi nhà được hoàn thành vào tháng 4/2014 và vẫn tồn tại cho đến bây giờ. 

5) Lâu đài rác của Victor Moore

Vào năm 1970, tại quận Whitman, Washington, nghệ sĩ Victor Moore đã xây dựng một lâu đài phế liệu cỡ nhỏ với chi phí cực thấp đến kinh ngạc: chỉ 500 USD. 

Theo tạp chí điện tử Atlas Obscura, lâu đài chỉ được xây bằng các tấm kim loại cũ, các mảnh vỡ của ô tô, các thiết bị gia dụng, và cửa sổ của lâu đài được làm bằng cửa máy giặt cũ. 

Lâu đài rác đã được Victor bán đi sau khi lấy vợ, tuy nhiên, một gia đình nhỏ vẫn hoàn toàn có thể ở trong lâu đài này.

6) Cung điện trầm cảm (Palace of Depression)

Năm 1929, George Daynor đã mất tất cả tài sản trong cuộc Đại Suy thoái của thị trường chứng khoán Mỹ. George đã trở thành người vô gia cư và đi lang thang tới Vineland, New Jersey. Tại đây, George đã quyết định xây một cung điện cho mình từ phế liệu và đến năm 1932, cung điện trầm cảm của George đã được hoàn thành với mức giá 4 USD.

Ý nghĩa của cung điện này chính là việc George đã vượt qua được sự tuyệt vọng của mình. Cũng nhờ việc cho khách tới du lịch, George đã có thể sống vui vẻ tới cuối đời.

7) Khách sạn Save the Beach

Khách sạn Save the Beach tại Corona được HA Schult, một nghệ sỹ nổi tiếng người Đức xây dựng với mục đích tuyên truyền chống ô nhiễm môi trường biển và nâng cao ý thức của cộng đồng. Đây là khách sạn được làm bằng rác đầu tiên trên thế giới. Vật liệu xây dựng của khách sạn bao gồm lon bia, đồ chơi, túi nolon và thậm chí có cả chân giả. 

Mặc dù khách sạn không thực sự mở cửa hoạt động, nhưng vẫn có một số người nổi tiếng tới đây ví dụ như siêu mẫu Đan Mạch Helena Christensen. 

8) Ngôi đền làm từ 1 triệu vỏ chai

Tại Thái Lan, một ngôi đền đã được xây dựng lên với vật liệu chủ yếu là các chai bia Heineken. Năm 1984, những nhà sư ở đây đã đưa ra một kế hoạch gồm hai bước để dọn sạch tất cả rác tại đền. 

Bước 1: Lấy tất cả các chai bia. Bước 2: Xây dựng một ngôi đền từ các chai này.

Ngôi đền triệu vỏ chai này cũng có đầy đủ các phòng như một ngôi đền bình thường như nhà vệ sinh, nhà nghỉ và thậm chí có cả nhà hỏa táng.

9) Những ngôi nhà làm bằng gạch đặc biệt tại Hà Lan

Công ty Stone Cycling của Hà Lan đã phát minh ra một loại gạch đặc biệt được làm từ các chất thải từ nhà máy làm gốm sứ, thủy tinh, và chất thải đất sét từ những công trình xây dựng. 

Những viên gạch này đã gây ấn tượng bởi độ bền vượt trội của chúng. Ngày này, loại gạch này đang được sử dụng trong các công trình xây dựng tại Hà Lan.

10) Dự án Earthships

Michael Reynolds, một kiến trúc sư thân thiện với môi trường và đứng đầu dự án Earthships, một dự án tạo ra nhà ở thay thế sử dụng năng lượng sạch khắp thế giới.

Hơn 10 năm nay, Michael và nhóm của mình ngày nào cũng đi đến các bãi rác để thu thập các vật liệu như: lon bia, lốp xe, chai lọ. Ông được người người dân gọi với cái tên thân mật là Dũng sĩ rác.

11) Ngôi nhà Budweiser

Ngôi nhà Budweiser House tại Huntsville, Texas của Dan Phillips là một ngôi nhà thân thiện với môi trường, được làm chủ yếu bằng các vật liệu tái chế.

Thiết kế của nó được lấy cảm hứng từ bia Budweiser với 3 màu chủ đạo đỏ, trắng bạc và xanh dượng và sử dụng tới  70-80% là vật liệu tái chế hoặc các đồ vật bỏ đi của từ những hộ gia đình.

Dự án của Dan là một cách tuyên truyền về việc chống lại việc sử dụng lãng phí của người dân trên toàn thế giới. vào tháng 6/2010, trong bài thuyết trình của mình trên TED, Dan cho biết những bãi chôn lấp hiện nay đều đã quá tải và môi trường của chúng ta thực sự đang gặp rắc rối.

Bảo Trung (theo Ranker)