Những bãi xe đạp thú vị trong thành phố

Cuộc sống ngày càng bận rộn gấp gáp đã khiến lượng xe đạp giảm đáng kể và bị thay thế bởi những phương tiện hiện đại có tốc độ cao hơn như tàu điện, xe máy, ô tô.

bicycle-5.jpg

Tuy nhiên, trước những cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như hiện nay, mà trong đó khí thải từ các phương tiện giao thông là một trong những tác nhân lớn, vai trò của xe đạp đã dần được nhìn nhận lại.

Ở nhiều nơi trên thế giới, chính quyền đã có những chính sách vận động và ủng hộ người dân đi xe đạp nhiều hơn, không chỉ vì vấn đề môi trường mà còn vì vấn đề rèn luyện sức khỏe.

Xe đạp lại trở lại là một bộ phận thiết yếu trong cuộc sống ở cả nông thôn và thành thị. Ở nhiều đô thị, người đi xe đạp thậm chí còn được nhìn nhận là những người ‘thật phong cách’.

Để xứng tầm với vai trò của xe đạp, nhiều chiếc kệ đậu xe đạp hết sức độc đáo thú vị cũng ra đời, tạo nên sự đa dạng đáng yêu cho các đô thị.

Hãy cùng ngắm nhìn những bãi giữ xe độc đáo nhất thế giới và tìm hiểu để thấy chúng góp phần điểm tô khiến các thành phố sinh động, tươi mới hơn như thế nào.

1.jpg

Kệ giữ xe hình chiếc lược, tác phẩm sáng tạo được thiết kế riêng cho hòn đảo Roanoke bang Virginia (Mỹ). Chính quyền Roanoke đã đặt hàng lắp đặt 400 chiếc tại các điểm để xe công cộng khắp hòn đảo, một trong những nỗ lực để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch và làm đẹp đô thị.

3.jpg

Giữa những chiệc kệ giữ xe cũ kĩ là những vòng sắt cong đen hoặc trắng đơn điệu, chiếc kệ này nổi bật lên thành một điểm nhấn hút mắt người qua đường, mang lại vẻ tươi mới cho một góc phố của thành phố khu vực Bắc Mỹ.

4.jpg

Những chiếc kệ giữ xe nhiều khi cũng là nơi đề cao tính sáng tạo hay thể hiện sự dí dỏm thông minh của người dân trong khu vực. Hai chiếc kệ khóa tại Nashville, bang Tennesse (Mỹ) này không chỉ thú vị, mà đồng thời còn là một lời nhắc nhở ý nhị về an ninh trong khu vực.

Kệ xe đạp tiếp tục khẳng định vai trò là một cảnh quan kiến trúc đô thị quan trọng, như một ví dụ trong ảnh ở thành phố Louisville, bang Kentucky (Mỹ). Tác phẩm kệ để xe có thể đẹp mắt và đầy tính nghệ thuật không thua gì những loại hình nghệ thuật khác.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc cũng góp mặt trong danh sách những thành phố chỉnh trang bãi giữ xe đạp với một kệ giữ xe ấn tượng và hoành tráng không kém các thành phố của Mỹ.

Những người thiết kế và xây dựng chiếc kệ giữ xe khác biệt này hi vọng tác phẩm có thể góp phần nâng cao nhận thức đối với việc sử dụng xe đạp của người dân thành phố.

Người NewYork (Mỹ) hẳn sẽ bớt mệt mỏi phần nào khi dừng và khóa xe tại chiếc kệ độc đáo trên. Một điều thú vị là ở khu đỗ xe này có một số kệ khác loại nữa nhưng chiếc kệ để xe này luôn nằm trong danh sách kệ xe ‘bận rộn’ nhất.

Nếu bạn đi vào rừng, hãy để xe ở bìa rừng, một số loài ‘cây đặc biệt’ này sẽ giữ xe cho bạn. Chiếc kệ để xe – dù chỉ là một chi tiết nhỏ - nhưng đã được chú trọng thiết kế tạo thành những nốt giao hài hòa vào môi trường xung quanh ngoại vi thành phố Toronto (Canada),.

Một chiếc Micro khổng lồ với dây điện nối xuống đất? Không phải, thực ra đó chỉ là giá để xe đạp ở thành phố Nashville bang Tenessee (Mỹ). Ý tưởng này cũng rất phù hợp để áp dụng cho các hạng mục cảnh quan hay các vật thể cố định trên đường phố như thùng rác, hòm thư, cột đèn…

Chúng có thể được thiết kế sinh động hơn để phản ánh các giá trị, đặc điểm của thành phố hay đơn giản chỉ để phố phường sinh động và vui nhộn hơn.

Chiếc giá để xe hình kính mắt mèo này nằm đối diện một văn phòng chăm sóc mắt ở Portland (Mỹ). Kệ giữ xe đạp đã được trao thêm những công năng mới: quảng cáo sản phẩm và làm đẹp đường phố.

Những chiếc kệ giữ xe đạp hình ô tô như này giờ đây xuất hiện ở rất nhiều thành phố trên thế giới. Nó thường được thiết kế với màu sắc tươi mát tạo cảnh quan sinh động cho thành phố, đồng thời cũng tạo ra phần diện tích chuẩn để đỗ xe đạp và giúp ngăn cách hài hòa với bãi đỗ ô tô.

Một chiếc kệ để xe đạp cách điệu thú vị lôi cuốn thực khách trước cửa quán café tại thủ đô Washington (Mỹ). Rõ ràng sự hài hước sáng tạo làm các thành phố trở nên sinh động và đáng nhớ hơn rất nhiều.

Để truyền tải thông điệp ‘Thành phố giàu sức sống’, chính quyền thành phố Long Beach bang California (Mỹ) còn xây dựng một bộ catalogue đủ loại mẫu kệ để xe đạp như thế này và cho phép các công ty lực chọn những kiểu phù hợp nhất với phong cách của họ hay ấn tượng nhất với khách hàng của họ (Ảnh trái: một số mẫu trong catalogue. Ảnh phải: những ‘sản phẩm’ thực tế đã lắp đặt trên đường phố Long Beach).

‘Chú ngựa trắng’ này dành cho khách để xe đạp ở bên ngoài tòa nhà hội trường mang tên ‘Ngựa trắng’ ở thành phố Yukon, Canada. Là thành phố được sách kỉ lục Giness công nhận ít ô nhiễm nhất thế giới, những công trình ở đây đều hướng tới thiên nhiên hết sức có thể, tất nhiên bao gồm cả những công trình nhỏ bé như chiếc kệ đậu xe này.

15.jpg

Một công viên ở Lac Megantic, Quebec (Canada) cũng lắp đặt những chiếc kệ để xe hết sức dễ thương. Chỉ với một chút biến đổi nhẹ nhàng trong thiết kế, rõ ràng những chiếc kệ giữ xe đạp đã trở nên thu hút hơn rất nhiều và thành phố cũng trở nên thú vị, đẹp đẽ hơn rất nhiều.

Có thể thấy hầu hết các tác phẩm bãi xe đạp nghệ thuật đều đơn giản, không cần sự đầu tư cầu kì hay tốn kém, phức tạp nhưng vẫn mang lại cho thành phố sự tươi mới, sinh động và thú vị.

Những tác phẩm sáng tạo đã biến những bãi xe đạp tưởng như tầm thường thành những điểm nhấn đầy màu sắc nghệ thuật, và đây có thể là những ví dụ rõ nét cho thấy các đô thị có thể ‘làm giàu’ hình ảnh và không gian của mình chỉ từ những góc cạnh nhỏ bé nhất, khiêm tốn nhất, đơn giản nhất.