Lưới “thu gom” sương mù cung cấp nước cho các vùng khô cằn

 Hệ thống thu hoạch sương mù lớn nhất thế giới sử dụng công nghệ CloudFisher mới sẽ được thiết lập trên đỉnh núi Boutmezguida nằm thuộc dãy núi Anti-Atlas ở Tây Nam Morocco. Hệ thống này cho phép “thu gom” sương mù thành nước sạch để cung cấp nước uống cho người dân.

Hệ thống "thu gom" sương mù CloudFisher có thể thu hoạch lên tới 36.000 lít nước mỗi ngày, cho 800 cư dân.

CloudFisher là một bộ thu sương mù tiêu chuẩn mới, được tối ưu hóa, sử dụng vải lưới đã được thử nghiệm để thu được sản lượng nước cao nhất. Các tấm lưới được dựng thành một bức tường thẳng đứng. Những mắt lưới sẽ chính là công cụ “thu gom” nước từ sướng mù; các giọt nước tích tụ tại hàng ngàn mắt lưới sau khi đủ lớn sẽ chảy xuống một rãnh hứng nước ở bên dưới và được phân bổ đi khắp các hệ thống ống dẫn để đến với người dân.

Hệ thống "thu gom" sương mù này có thể được lắp đặt dễ dàng và không cần năng lượng để vận hành và đặc biệt là bảo trì thấp. 

Hệ thống "thu gom" sương mù này có thể được lắp đặt dễ dàng và không cần năng lượng để vận hành và đặc biệt là bảo trì thấp. 

Được biết, tất cả các vật liệu được sử dụng trong hệ thống “thu gom” sương mùa này có chất lượng cấp thực phẩm và có khả năng chống bức xạ mặt trời và các ảnh hưởng môi trường khác. Hệ thống này được thiết kế để có thể được lắp đặt một cách nhanh chóng và dễ dàng, không cần năng lượng để vận hành và đặc biệt là bảo trì thấp.

Dự án này do WaterFoundation và Tổ chức phi Chính phủ Maroco Dar SiHmad thực hiện. Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) cùng Tổ chức Munich Re Foundation (Đức) tài trợ kinh phí thực hiện dự án.

Năm 2013, CloudFisher được thử nghiệm trên núi Boutmezguida. Sau 2 hai năm thử nghiệm dự án đã nhận được tài trợ để triển khai đồng loạt với 30 lưới thu hoạch sương mù mới với diện tích bề mặt 1.600 m².

Trong tương lai, hệ thống này có thể mang thêm nước sạch đến các khu vực khô hạn khác trên Trái đất. Điều này sẽ giúp giải quyết được các vấn đề về nước sạch tại các vùng khô cằn và hạn hán.

Thu Hiền (Theo Munich Re Foundation, DesignBoom)