Nhóm sinh viên 9x sáng tạo giường thông minh theo dõi sức khoẻ tại nhà

“Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe, thông qua dự án này, tôi muốn nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cũng như mang đến cho mọi người một giấc ngủ thật tốt ”.

Nhóm bạn trẻ sáng tạo giường thông minh theo dõi sức khoẻ

Nhóm bạn trẻ sáng tạo giường thông minh theo dõi sức khoẻ

Đó là lời chia sẻ đầy hào hứng của cô sinh viên 9X Lê Thị Thu Ngân (Trường đại học Duy Tân, Đà Nẵng) khi nói về dự án Giường ngủ thông minh Smartbed. Dự án do Ngân cùng nhóm bạn Phan Văn Thịnh, Phan Trung Hiếu, Lê Nguyễn Văn Dương, Võ Hữu Phúc thực hiện.

Smartbed là một bộ cảm biến đa năng với các tính năng theo dõi các thông số sức khỏe liên tục tại nhà, từ đó kịp thời phát hiện các dấu hiện bất thường mà quan sát thường ngày không thể phát hiện, hướng đến việc “phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Không như hình dung của một số người về một chiếc giường ngủ lỉnh kỉnh với nhiều máy móc hay dây nhợ chằng chịt, thiết bị chỉ là một cảm biến nhỏ được lắp vào một chiếc giường ngủ bất kỳ.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống có thể tóm tắt như sau: sử dụng các cảm biến đo (nhịp tim, huyết áp, thân nhiệt, tần suất cử động...) để đo các thông số sức khỏe, các thông số này sẽ được gửi về bộ xử lí trung tâm là một máy tính nhúng. Tại đây, dữ liệu sẽ được gửi lên server và xử lí. Dữ liệu sau khi được xử lí sẽ được gửi đến App hoặc tài khoản Web để người dùng có thể theo dõi được tình hình chất lượng giấc ngủ cũng như đánh giá mức độ bình thường của các chỉ số sinh tồn. Song song đó, dữ liệu sẽ được gửi về lại máy tính nhúng, giao tiếp với các cảm biến và thiết bị, tiếp tục thực hiện các chức năng khác.

Sản phẩm sau khi được lắp đặt hoàn chỉnh sẽ bao gồm các tính năng chính như: buông/xếp màn tự động theo trạng thái ngủ/thức của người dùng; đo đạc, lưu trữ, báo cáo các thông số sức khỏe; đánh giá chất lượng giấc ngủ, đưa ra một số lời khuyên; cảnh báo các chỉ số bất thường kéo dài; cảnh báo khi phát hiện nguy cơ đột tử hoặc chứng ngừng thở khi ngủ của người dùng…

Thu Ngân cho biết thêm, theo báo cáo của trang Ingeneous Reports (2018) thì thị trường giường thông minh tại bệnh viện trên thế giới có giá trị 2,6 tỷ USD trong năm 2016 và dự đoán sẽ mở rộng với tốc độ 7,9% hằng năm, đạt 4,8 tỷ USD trong năm 2024. Điều này cho thấy, sản phẩm giường ngủ thông minh đang dần chiếm được thị trường.

Mô hình giường thông minh theo dõi sức khoẻ

Mô hình giường thông minh theo dõi sức khoẻ

Hiện, nhóm đã làm được sản phẩm thử nghiệm (demo) với các tính năng căn bản để chứng minh rằng đây là một dự án khả thi. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục nâng cao sản phẩm, hướng đến một sản phẩm demo hoàn thiện hơn. Xa hơn nữa là tiến tới việc sử dụng các cảm biến không chạm để tạo sự tiện lợi nhất cho người dùng nhưng vẫn đảm bảo được độ chính xác cao.

Với ý tưởng này, nhóm đã đoạt giải nhì cuộc thi “Seeding your idea” do Vintech và BSSC tổ chức; Giải nhì cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo - khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng năm 2019"; top 50 cuộc thi Học sinh - sinh viên khởi nghiệp quốc gia năm 2019” do Bộ GD&ĐT tổ chức... Ngoài ra, nhóm đã nhận được sự hỗ trợ từ Trường Đại học Duy Tân với hơn 25 triệu đồng cho sản phẩm demo cơ bản và đặc biệt là sự hỗ trợ từ khoa Điện - Điện tử, Trung tâm khởi nghiệp và Trung tâm điện - điện tử của trường.

Mai Thy