Vứt bớt đồ, dọn dẹp nhà đón Tết

Mỗi dịp Tết đến, chúng ta lại phải bước vào công cuộc dọn dẹp nhà cửa. Ai cũng cảm thấy hoang mang vì không biết phải lau dọn từ đâu và mất cả ngày để làm việc này. Bạn có biết, sự rối loạn đó đa phần bắt nguồn từ việc căn nhà của bạn có quá nhiều đồ dư thừa?

o-CLEAN-HOME-facebook.jpg

Không phải ngẫu nhiên mà các phương pháp dọn nhà hiện đại đều bắt đầu từ việc… vứt bớt đồ. Chúng ta hãy thử xem qua 3 quy tắc vứt đồ, dọn nhà dưới đây, nó sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và vượt qua công việc dọn nhà đón Tết này một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

 
 
edited.jpg

Phương pháp KonMari của người Nhật

 

KonMari là phương pháp sắp xếp đồ đạc do cô gái được mệnh danh là ‘thánh dọn nhà’ Marie Kondo sáng tạo ra. Cuốn sách The life-changing magic of tidying up (Phép màu thay đổi cuộc sống nhờ dọn dẹp ngăn nắp) của Marie Kondo đã được nhiều người yêu thích và áp dụng thành công. Đây là một số bí kíp của Kondo:

  • Trước khi dọn nhà, điều đầu tiên là vứt những thứ bạn không cần thiết. Việc vứt đồ này nên trở thành định kỳ 1 - 2 tháng/lần.

  • Chỉ những đồ nào mang lại cho bạn sự thoải mái mới giữ lại. Bạn chắc hẳn không cần dùng đến những thứ mang tính kỷ niệm vẫn thường nằm ở góc sâu nhất trong tủ quần áo. Hãy bỏ đi, đừng tiếc.

  • Kỷ niệm sẽ không mất đi khi bạn vứt những chiếc đĩa cũ, tấm vé đi xem hòa nhạc hay bộ váy bạn đã từng mặc từ nhiều năm trước đâu.

  • Sắp xếp các đồ dùng theo từng danh mục, ví dụ như ‘quần áo’, ‘sách’, ‘giấy tờ’ và ‘đồ lưu niệm’.

  • Những thứ không được nhìn thấy thường xuyên sẽ không được sử dụng đâu, bỏ hết đi.

  • Tạo ra một nơi mà bạn có thể tận hưởng thời gian với những thứ bạn yêu thích ở xung quanh.

 
 
minimalism-is-toxic-for-business.jpg

Học theo chủ nghĩa Tối giản

 

Nguyên tắc này được đặt ra bởi Leo Babauta, người đã tạo ra một blog về chủ nghĩa tối giản yêu cầu bạn suy nghĩ về lý do tại sao chúng ta mua đồ. Trước khi mua đồ, hãy suy nghĩ thật kỹ món đồ đó “mình thực sự cần” hay chỉ là “mình nghĩ là mình cần”.

Bạn có thể xác định những thứ thật sự quan trọng với mình bằng cách tưởng tượng ra khi có một đám cháy, đâu là thứ đầu tiên bạn mang theo. Đây là phương pháp burning house (tạm dịch là cháy nhà) được Alison Hodgson khám phá ra khi cô đối mặt với một đám cháy và không thể mang hết những thứ mà mình mong muốn ra khỏi đó.

Cách nhanh nhất để dọn dẹp căn nhà của bạn là vứt bỏ bớt những thứ “không thực sự cần”. Khi chọn được những thứ mình cần, bạn nên chia đồ ra 3 danh mục khác nhau: những đồ thật sự rất cần thiết, những đồ bạn có thể cần và những đồ bạn chưa dùng đến. Những đồ chưa dùng đến mà trong khoảng 6 tháng vẫn chưa dùng thì nên vứt đi.

Có một phương pháp hay bạn có thể dùng, đó là Phương pháp 1/10: Cứ sau 10 ngày, bạn hãy vứt đi 1 thứ mà mình không dùng đến.

Bên cạnh đó, bạn nên đặt đồ dùng vào những vị trí nhất định. Căn nhà sẽ trở nên sạch sẽ hơn khi vật gì cũng có vị trí riêng của nó. Chúng ta nên tạo cho mình thói quen đặt mọi thứ vào đúng chỗ.

 
 
edited.jpg

Biến việc dọn nhà thành thói quen hàng ngày

 

Thay vì coi việc dọn nhà là một cơn ác mộng, bạn có thể biến nó thành một loạt các thói quen hàng ngày.

Bạn có thể dùng phần mềm để hướng dẫn dọn nhà. Một trong những hệ thống dọn dẹp nổi tiếng nhất là Flylady.net - chương trình cung cấp các bước dọn dẹp hàng ngày, theo thời gian, việc dọn dẹp sẽ trở thành thói quen của bạn. Tác giả của hệ thống khuyên người sử dụng hãy dành ra 15 phút mỗi ngày để dọn dẹp.

Bạn có thể tập trung dọn dẹp 1 khu vực trong nhà vào mỗi ngày. Ví dụ như thứ hai dọn hành lang, thứ ba dọn bếp, v.v. Hãy lau dọn tổng thể căn nhà mỗi tuần một lần. Việc dọn dẹp sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều khi bạn thực hiện từng bước nhỏ.

Hi vọng những phương pháp kể trên sẽ giúp bạn và gia đình biến việc dọn nhà cuối năm trở thành một hoạt động vui vẻ và dễ dàng.

Linh Nguyễn Lê